Bên cạnh các nội dung cốt yếu để thực hiện cải cách thủ tục hành chính như rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tối ưu hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính thì một nội dung cũng góp phần quan trọng trong việc cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đó là phương thức, cách thức thực hiện thủ tục hành chính.
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện thủ tục hành chính ( TTHC), đồng thời góp phần cải cách hành chính, tăng cường sự công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết TTHC, ngày 19/10/2016, Thủ tướng chính phủ đã ban hành Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
Vậy, dịch vụ bưu chính công ích là gì? Dịch vụ bưu chính công ích mang lại những hiệu quả gì? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua bài tuyên truyền ngày hôm nay.
Dịch vụ bưu chính công ích là dịch vụ bưu chính được ung ứng theo yêu cầu của Nhà nước, bao gồm: dịch vụ bưu chính phổ cập, dịch vụ bưu chính phục vụ quốc phòng, an ninh theo nhiệm vụ đặc thù khác.
Theo đó, người dân có nhu cầu giải quyết các TTHC chỉ cần đến các bưu cục, điểm bưu điện, văn hóa xã- thuộc bưu điện tỉnh để nộp hồ sơ kèm lệ phí ( nếu có) thay vì việc phải đến trực tiếp trung tâm hành chính cấp tỉnh, cấp huyện để nộp hồ sơ và nhận kết quả. Nhân viên bưu điện sẽ tiếp nhận hồ sơ, thu tiền lệ phí dịch vụ chuyển phát và cấp phiếu xác nhận cho tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ. Sau đó thực hiện chuyển hồ sơ và lệ phí tới cơ quan có thẩm quyền giải quyết TTHC đảm bảo an toàn, chính xác, kịp thời. Các hồ sơ, giấy tờ của cá nhân,tổ chức, bao gồm cả bản gốc ( nếu có) được đảm bảo bí mật, an toàn tuyệt đối. Khi có kết quả, nhân viên Bưu điện dẽ chuyển phát đến tận tay cho người dân theo địa chỉ đã đăng kí.
Việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích sẽ tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong giải quyết TTHC, nâng cao chất lượng thủ tục hành chính, tăng sự lựa chọn của tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện TTHC và quan trọng hơn cả là sự tôn trọng sự tự nguyện của người dân trong việc lựa chọn phương thức thực hiện TTHC. Bên cạnh đó, việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức qua dịch vụ bưu chính công ích, không chỉ giúp tiết kiệm chi phí, công sức cho người dân, giảm thời gian đi lại của tổ chức, cá nhân đến cơ quan có thẩm quyền để yêu cầu giải quyết TTHC.
Trần Lê